28 มกราคม 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา 11.30 - 14.00 น.
หมายเหตุ
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสอบกลางภาค และดิฉันได้หาเนื้อหาเพิ่มเติม
ความรู้เพิ่มเติม เรื่อง การช่วยให้ลูกอยู่นิ่ง
น้องมาร์ค อายุ 2 ปีครึ่ง ซนไม่ค่อยมีสมาธิ วอกแวก สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว แต่เริ่มเล่นเสียงอย่างตั้งใจ ลูกชอบเปิดดูหนังสือนิตยสารต่าง ๆ ดูโฆษณาในโบชัวร์ และดูหนังสือภาพงาม มีเทคนิคใดบ้างที่จะช่วยให้ลูกนิ่งขึ้น สบตามากขึ้นและพูดได้ในที่สุด
คำแนะนำ จากการฝึกกระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก เทคนิคการใช้พยัญชนะไทยเพื่อเพิ่มการสร้างพฤติกรรมใหม่ได้ผลประมาณ ร้อยละ 70 ด้วยวิธีการดังนี้
คำแนะนำ จากการฝึกกระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก เทคนิคการใช้พยัญชนะไทยเพื่อเพิ่มการสร้างพฤติกรรมใหม่ได้ผลประมาณ ร้อยละ 70 ด้วยวิธีการดังนี้
1. ทำบัตรภาพ ก – ฮ บัตรละ 1 ภาพ รวม 44 แผ่น
2. ยกอ่านสลับที่ละภาพ โดยยกภาพระดับสายตา อ่านช้า ๆ ก..ไก่ , ข…ไข่ จนถึง ฮ..นกฮูก ตาโต
3. เมื่อเด็กเริ่มนิ่ง และมองตามภาพ ให้ค่อย ๆ จับมือเด็กชี้
4. เมื่อเด็กเริ่มชี้ ให้เน้นเด็กมองตาและปากของผู้สอนด้วย
5. อ่านซ้ำ ๆ วันละ 1 – 2 ครั้ง หรือ เมื่อเด็กไม่นิ่ง เป็นการจุดประกายแห่งสมาธิก่อน
6. ระยะต่อมาเด็กจะจำได้ และเริ่มเลียนแบบการออกเสียงตาม
3. เมื่อเด็กเริ่มนิ่ง และมองตามภาพ ให้ค่อย ๆ จับมือเด็กชี้
4. เมื่อเด็กเริ่มชี้ ให้เน้นเด็กมองตาและปากของผู้สอนด้วย
5. อ่านซ้ำ ๆ วันละ 1 – 2 ครั้ง หรือ เมื่อเด็กไม่นิ่ง เป็นการจุดประกายแห่งสมาธิก่อน
6. ระยะต่อมาเด็กจะจำได้ และเริ่มเลียนแบบการออกเสียงตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น